Chuyển đến nội dung chính

Độc đáo phiên chợ tỏi cuối năm ở Lý Sơn

Cuối năm, chợ tỏi ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhộn nhịp cảnh mua bán. Người mua, kẻ bán tất bật, ai cũng mong được ăn tết vui tươi, ấm cúng.

Tờ mờ sáng, chợ tỏi ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã chộn rộn chuyện mua bán. Từng bao tải tỏi khô vừa đưa tới chợ liền được các tiểu thương mua ngay.

Bà Bùi Thị Kiểu ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết, năm nay tỏi được giá, người dân rất vui: “Năm ngoái, lượng tỏi gấp đôi năm nay, nên năm nay tỏi được giá hơn năm ngoái. Giá tỏi bây giờ không giảm bởi vì lượng tỏi ở Lý Sơn cũng không còn bao nhiêu. Họ đem ra bán, còn nhiều thì bán nhiều, ít thì bán ít”.

Người mua, kẻ bán tất bật, ai cũng mong được ăn tết vui tươi, ấm cúng.

Tháng Chạp, Lý Sơn chưa vào mùa thu hoạch tỏi. Tỏi khô bán ở chợ chủ yếu là hàng dự trữ của nhà nông từ vụ tỏi trước. Sau khi thu hoạch, tỏi được nông dân phơi thật khô, đem cất trữ nơi khô ráo trong nhà.

Theo bà Ngô Thị Liêm ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn thì phần lớn lượng tỏi được bán ngay khi thu hoạch, một số ít giữ lại làm giống và bán trong dịp Tết: “Dự trữ lại gần 10 tháng, giờ bán. Phơi chắc thì tỏi khỏi hư. Phơi hơn một tháng lận. Mỗi người vài chục đến 50 ký. Họ mua người 5, 10 ký về làm quà, ăn Tết”.

Nét độc đáo ở chợ tỏi Lý Sơn những ngày giáp Tết là không chỉ có tỏi khô mà còn bày bán nhiều tỏi non tươi. Đây là một trong những món rau xanh đặc sản của người dân đảo.

Tỏi tươi, một trong những món rau xanh đặc sản của người dân đảo.

Chị Phạm Thị Hiền, du khách ở Hà Nội cho hay: “Tôi thấy rất thú vị khi được trải nghiệm mua bán ở chợ tỏi Lý Sơn. Tỏi khô thì ở đâu cũng có nhưng mà chỉ có ở Lý Sơn, tỏi mới tươi như thế này”.

Vụ tỏi đông xuân 2019-2020, bà con nông dân huyện Lý Sơn xuống giống hơn 330 ha tỏi. Sau Tết, nông dân mới bắt đầu thu hoạch tỏi chính vụ. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay, hy vọng tỏi thu hoạch sẽ đạt sản lượng cao.

Nét độc đáo ở chợ tỏi Lý Sơn những ngày giáp Tết là không chỉ có tỏi khô mà còn bày bán nhiều tỏi non tươi.

Thời gian gần đây, UBND huyện Lý Sơn tăng cường kiểm tra đột xuất các điểm buôn bán tỏi để tránh tình trạng tư thương đưa tỏi từ các nơi khác ra bán ở đảo Lý Sơn.

Ông Đặng Tấn Thành, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Người dân ký cam kết không đưa tỏi các địa phương khác về buôn bán ở Lý Sơn. Không được trà trộn, để khách du lịch dễ nhận dạng đâu là tỏi đất liền và đâu là tỏi Lý sơn. Người ta thấy rằng, mua tỏi ở Lý Sơn thì đảm bảo về chất lượng”./.

Vinh Thông

Tham khảo bài viết gốc ở : Độc đáo phiên chợ tỏi cuối năm ở Lý Sơn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th