Chuyển đến nội dung chính

Phó Chủ tịch Quảng Ngãi: Trồng tỏi nào là do dân tự quyết

Trước việc tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho doanh nghiệp Nhật Bản vào trồng tỏi voi tại huyện Lý Sơn, dư luận lo lắng tỏi Lý Sơn sẽ bị lấn át và mất thương hiệu ngay trên chính mảnh đất mình. Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi.

[caption id="attachment_9398" align="aligncenter" width="545"] Tỏi đặc sản được trồng ở Lý Sơn - Ảnh: Lê Đình Dũng Tỏi đặc sản được trồng ở Lý Sơn - Ảnh: Lê Đình Dũng[/caption]

- Phóng viên báo Một Thế Giới: Thưa ông, dư luận đang lo ngại là tại sao tỏi Lý Sơn là thương hiệu độc nhất cả nước mà tỉnh không phát triển nhưng lại đang cho một doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tiến tới đưa thương hiệu tỏi voi của họ về trồng và cạnh tranh ngay trên huyện Lý Sơn?

Ông Đặng Văn Minh: Mình không có sợ gì hết. Ai làm tốt thì cho làm, cho dù nước ngoài hay trong nước, miễn sao hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân cao nhất, và có thị trường đầu ra, bao tiêu sản phẩm ổn định hơn. Còn mình không thể bảo hộ độc quyền tỏi Lý Sơn, và không nên vì thương hiệu đó mà mình giữ mãi không cho người khác vào.

- Nhiều ý kiến lo lắng người Nhật làm tốt sẽ lấn át thương hiệu Lý Sơn?

Cái đó chấp nhận luôn. Tôi đã báo cáo với Bí thư, Chủ tịch tỉnh, doanh nghiệp nào làm tốt và mang lại hiệu quả cho người dân trên giá trị canh tác trên một thửa đất cao và phát triển bền vững thì cho người ta làm, chứ không vì bảo hộ mà làm cho ngành nông nghiệp mình èo uột mãi.

- Mình có sợ mất thương hiệu tỏi Lý Sơn không?

Hai thương hiệu đó cạnh tranh nhau. Tỏi Lý Sơn là tỏi Lý Sơn, tỏi Nhật Bản là Nhật Bản. Anh làm kém, mất thương hiệu thì anh ráng chịu.

[caption id="attachment_9399" align="aligncenter" width="650"]Ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi[/caption]

Đặc sản thì đặc sản, chứ không phải dùng cái mác đặc sản đó mà bảo hộ không lành mạnh. Bây giờ cứ có cái gì đột phá, tiến bộ hơn lại sợ bị cạnh tranh và thủ tiêu cái cũ đi thì đó là quan điểm lỗi thời và lạc hậu rồi. Chính vì thế, cạnh tranh sẽ nâng thương hiệu tỏi Lý Sơn lên. Không phải đưa thương hiệu tỏi Nhật Bản vào là giải thể thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Thương hiệu thì vẫn giữ thương hiệu, nhưng anh làm không tốt thì anh mất. Mất hay còn là do doanh nghiệp làm không hiệu quả, là do doanh nghiệp quyết định chứ không phải là nhà nước bảo hộ, không ai cho phép anh trong cơ chế thị trường này làm việc đó.

Định hướng của Tỉnh

- Vậy định hướng của tỉnh như thế nào?

Doanh nghiệp họ mới qua đặt vấn đề khảo sát, đánh giá và đặt vấn đề với tỉnh. Còn nhiều vấn đề lắm. Không những Lý Sơn mà còn nhiều nơi khác của Quảng Ngãi.

- Tại sao không giới thiệu cho họ chỗ khác, còn để Lý Sơn sẽ chỉ phát triển tỏi Lý Sơn?

Đầu tư ở đâu là do doanh nghiệp chứ chính quyền không quyết định việc đó. Ví dụ chính quyền thấy doanh nghiệp đầu tư ở Lý Sơn, nơi nào mà người dân hợp tác với anh thì người ta làm, còn nơi nào người dân không hợp tác thì người ta tự trồng tỏi Lý Sơn là việc của người dân.

- Quỹ đất Lý Sơn hiện rất ít, mà mình cho đầu tư phát triển nông nghiệp thì sao?

Cho chủ trương đầu tư là việc khác, còn việc cân nhắc họ đầu tư như thế nào, bao nhiêu hecta, phương thức thế nào, hợp tác với dân thế nào...là chuyện khác, đây mới là người ta đặt vấn đề khảo sát.

Quan điểm ở đây là cho nhà đầu tư đồng hành. Ví dụ người nông dân Lý Sơn có 1 ha đất, thì doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tỏi voi nếu thu hoạch 1 năm lợi nhuận cao hơn trồng tỏi Lý Sơn thì người ta có quyền lựa chọn.

Lê Đình Dũng (thực hiện)

Coi thêm tại : Phó Chủ tịch Quảng Ngãi: Trồng tỏi nào là do dân tự quyết

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d