Chuyển đến nội dung chính

Đảo Lý Sơn khắc phục hậu quả bão số 12

Mặc dù cơn bão số 12 không đổ bộ trực tiếp vào huyện Lý Sơn, nhưng do ảnh hưởng của hoàng lưu bão, kết hợp với không khí lạnh, từ nhiều ngày qua trên địa bàn huyện Lý Sơn thường xuyên có gió mạnh cấp 7, cấp 8 giật cấp 10, sóng biển cao từ 5-7 mét, kèm theo mưa rất to, biển động dữ dội, đã gây thiệt hại đáng kể về tài sản của tập thể và người dân địa phương.

[caption id="attachment_9337" align="aligncenter" width="960"]Bão số 12 làm thiệt hại làng nuôi tôm Lý Sơn Bão số 12 làm thiệt hại làng nuôi tôm Lý Sơn[/caption]

​Do bị ảnh hưởng của bão số 12 nên bắt đầu từ sáng ngày 03/11 trên địa bàn huyện Lý Sơn đã có gió mạnh và mưa to, biển động mạnh. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Lý Sơn đã trực tiếp chỉ đạo kêu gọi các cơ quan, Ban ngành, hội đoàn thể của huyện tổ chức trực 24/24, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân địa phương về sức gió, hướng di chuyển của cơn bão số 12 để nhân dân có phương án chủ động ứng phó và phòng tránh; khẩn trương chằn chống nhà cửa, thu hoạch hoa màu.

Chỉ đạo cho Đồn Biên phòng phối hợp với 02 nghiệp đoàn nghề cá kiểm đếm tàu thuyền, đồng thời kêu gọi các tàu thuyền hiện đang khai thác hải sản ngoài khơi xa nằm trong vùng của bão số 12 đi qua, khẩn trương chạy tàu thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào bờ để tìm nơi tránh trú an toàn; đặc biệt, tuyên truyền vận động, kêu gọi số hộ nuôi trồng hải sản nhanh chóng lai dắt, bè vào vũng neo trú tàu thuyền An Hải để neo đậu tránh thiệt hại do bão số 12 gây ra. Tuy nhiên phần lớn người dân nuôi trồng hải sản do ý thức chủ quan không chịu đưa lồng bè vào bờ nên đã gây thiệt hại đáng kể về tài sản kinh tế.

[caption id="attachment_9338" align="aligncenter" width="960"]Sóng lớn đánh trôi phao trên lồng bè Sóng lớn đánh trôi phao trên lồng bè[/caption]

Cơn bão số 12 đã gây ra thiệt hại lớn về kinh tế cho huyện đảo Lý Sơn. Qua tổng hợp số liệu sơ bộ chưa đầy đủ, tính đến chiều 06/11/2017 toàn huyện Lý Sơn có 02 người bị thương, 10 ngôi nhà của người dân và 01 ngôi trường Mầm non Lý Sơn bị tốc mái, hư hỏng nặng. 300 ha hành Thu - Đông chuẩn bị cho thu hoạch cũng bị mưa lớn làm dập lá, cuốn trôi ước thiệt hại khoảng 80%; có 580 con gia cầm bị chết, hàng trăm mét kênh mương nội đồng bị sạt lỡ, đất đá bồi lấp làm tắt nghẽn dòng chảy gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu, bão số 12 làm đổ gãy nhiều cây xanh, cây ăn quả, cây cảnh quan.

Toàn huyện Có 04 tàu thuyền, Ca nô của người dân nuôi trồng hải sản bị sóng to đánh chìm làm thiệt hại nặng, có 22 lồng, bè với gần 80 ngàn con tôm, cá đang trong thời kỳ xuất bán đã bị sóng biển nhấn chìm và cuốn trôi thiệt hại hoàn toàn. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn ước thiệt hại do cơn bão só 12 gây ra gần 60 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Điền một nông dân của xã An Hải có 5 sào hành bị thiệt hại trong cơn bão này buồn rầu cho biết, “gia đình tôi đã đầu tư tiền mua giống hành, phân bón, thuốc trừ sâu cùng với công cải tạo đất lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng cơn bão số 12 đã làm thiệt hại hoàn toàn, giờ còn phải thuê người nhổ bỏ, ở ngoài biển thì mất tôm, mất cá, trong bờ thì mất hành, chỉ còn biết kêu trời, mong sao nhà nước xem xét hổ trợ cho dân”. Không phải chỉ bà Điền bị hành mất trắng mà hàng trăm hộ dân trồng hành của huyện Lý Sơn đều bị thiệt hại nặng.

Hơn 10 ngày cô lập với đất liền

Hơn 10 ngày qua, biển động mạnh nên tuyến đường thủy Lý Sơn với đất liền và ngược lại, tuyến Đảo lớn- đảo Bé không hoạt động và bị cô lập, chia cắt hoàn toàn nên rất khó khăn về một số mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, lương thực, nhất là thực phẩm tươi sống và rau xanh phục vụ sinh hoạt của người dân trên đảo bị khan hiếm. Trước tình hình này, huyện Lý Sơn đã quyết định mở kho dự trữ tại xã đảo An Bình (đảo Bé) để hổ trợ người dân đảm bảo cuộc sống ổn định.

Bà Phạm Thị Hương- Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn cho biết, Sau khi bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn đã làm tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương,tổ chức kiểm tra để đánh giá mức độ thiệt hại và tập trung chỉ đạo phân công các thành viên trực tiếp xuống khu vực bị thiệt hại để chỉ đạo các xã hỗ trợ giúp dân khắc phục nhà cửa, trường học bị hư hại, vệ sinh môi trường.

UBND Huyện tổ chức thăm hỏi, động viên người dân

UBND huyện và các xã của huyện Lý Sơn tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kinh phí đối với các gia đình bị nạn, chăm sóc người bị thương do bão, lụt và có kế hoạch hỗ trợ mua lương thực, thuốc men, thuốc khử trùng, nước uống... cấp phát về các xã để kịp thời không để dân đói, khát do bão, lũ. Tổ chức huy động các lực lượng hổ trợ giúp dân thu hoạch hoa màu và các chủ hộ nuôi trồng thủy sản thu dọn lồng bè những tài sản còn sót lại, đồng thời xác định mức thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ tạo điều kiện cho người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Theo nhận định sẽ có hàng loạt khó khăn diễn ra sau bão, nhất là những hộ dân bị thiệt hại nặng do thiên tai gây ra không thể khôi phục lại được cuộc sống một sớm, một chiều. Do vậy đòi hỏi các cấp, các ngành và mọi người dân trong huyện cùng chung tay, thực hiện phương châm “ lá lành đùm lá rách” tuyên truyền vận động để hổ trợ, giúp đở cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân địa phương từng bước ổn định đời sống và sản xuất./

Một số hình ảnh bão số 12 làm thiệt hại hàng tỉ đồng.

[caption id="attachment_9339" align="aligncenter" width="960"] Lý Sơn thiệt hại trong cơn bão số 12[/caption]

Thiệt hại do bão số 12 tại Lý Sơn

Lồng bè Lý Sơn

Khắc phục hậu quả do bão gây ra

Bão số 12 - Lồng Bè - Lý Sơn

Mưa bão số 12 tại đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn - Bão số 12

Văn Ái

Xem nguyên bài viết tại : Đảo Lý Sơn khắc phục hậu quả bão số 12

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d