Chuyển đến nội dung chính

Ngư dân Lý Sơn can trường bám biển

Đối với ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), dẫu đời sống còn rất nhiều nỗi lo toan tính, nhưng nghề biển đã đem lại cuộc sống ấm no cho phần lớn ngư dân.
Bây giờ, ngư dân không còn đơn lẻ ra khơi trên biển, mà họ đi thành tổ đội, cùng giúp nhau làm ăn mưu sinh. Đây chính là động lực khiến họ quyết tâm bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa.

Sinh ra trên biển, sống chết cùng biển

Tiếp chúng tôi sau chuyến vươn khơi bám biển Hoàng Sa vừa cập đảo Lý Sơn, ngư dân Lê Văn Nam, chủ tàu cá QNg 967456 TS, ở thôn Tây xã An Hải chia sẻ, ông sinh ra là để đi biển, gia đình ông 3 thế hệ đều theo nghiệp biển. Hơn 50 tuổi đời, nhưng ngư dân Lê Văn Nam đã có thâm niên trên 25 năm bám biển Hoàng Sa, Trường Sa. Quãng thời gian ấy trong ký ức ông và các bạn chài còn hằn sâu và không thể quên những chuyến biển hãi hùng vì bị tàu nước ngoài tấn công, bắt giữ, cướp tài sản ngay trên vùng biển quê hương mình.

Ngư dân Lê Văn Nam nhớ lại: Trong thời gian bám biển Hoàng Sa, tàu cá của ông đã 4 lần bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản khi làm ăn trên biển. Những lần gặp nạn này làm ông thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Vụ gần đây nhất xảy ra vào tháng 4/2011, khi tàu của ông đang hoạt động tại ngư trường Hoàng Sa. Vì mải mê làm ăn và thiếu thiết bị thông tin liên lạc, nên khi tàu hải giám Trung Quốc bất ngờ xuất hiện, ông và các bạn chài không kịp trở tay. Họ bị lực lượng trên tàu Trung Quốc khống chế, đánh đập, cướp toàn bộ tài sản. Chuyến biển ấy làm ông thiệt hại trên 250 triệu đồng bởi bị Trung Quốc giam giữ đòi tiền chuộc.

Quệt vội những giọt mồ hôi mặn chát trên khuôn mặt rám nắng Hoàng Sa, ngư dân Lê Văn Nam cho biết, thời gian gần đây, tàu cá của ông 2 lần bị tàu nước ngoài phá lưới và ngư cụ. Những chuyến đi biển thường bị ném đá, xịt vòi rồng xua đuổi ngay tại ngư trường của tổ tiên ông bà. “Tháng 5 năm 2008, tàu của tôi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu nước ngoài bắt giam giữ. Vì họ cho rằng vi phạm lãnh hải của họ. Không khuất phục bởi sự buộc tội vô lý, tôi bàn với anh em tuyệt thực bỏ ăn. Sau thấy không giải quyết được vấn đề nên họ mời Đại sứ quán của ta làm việc và can thiệp nên anh em mới được thả về” - ông Nam kể lại.

Quyết tâm bám biển, vươn khơi

Có thể nói, từ khi Nghiệp đoàn nghề cá ra đời đến nay, việc làm ăn vươn khơi của bà con ngư dân đã có nhiều thuận lợi. Họ biết gắn kết để cùng mưu sinh và bảo vệ nhau trên biển. Ngư dân trẻ Bùi Phải, chủ tàu cá QNg 96969 TS (ở thôn Tây, xã An Hải) tâm sự: “Khi ra khơi, chúng tôi luôn nhắc nhở phải đoàn kết, bảo vệ, tương trợ nhau. Thông báo cho nhau khi thời tiết xấu và khẩn trương tổ chức cứu trợ khi thuyền bạn gặp chuyện không may. Cùng hợp sức bảo vệ, ngăn chặn tàu nước ngoài vô cớ đập phá những con tàu, tấm lưới, ngư trường và chủ quyền lãnh hải của mình. "Mình sinh ra ở đảo, lớn lên từ đảo, quanh năm quen với sóng gió Hoàng Sa, do đó đi biển là để mưu sinh nên phải bám biển để sống. Ngoài ra còn nhiệm vụ cao cả đó là bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, của tổ tiên ông bà để lại”.

Cùng chung cảnh ngộ với ngư dân Nam và Phải, ngư dân Dương Minh Thạnh, ở thôn Tây xã An Hải cho biết, với thâm niên gần 40 năm bám biển Hoàng Sa, dù sóng gió ở khơi xa ông đã từng trải, nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc của ông là lớp con cháu đang nối nghiệp cha ông. Là người có mặt đầu tiên tại ngư trường Hoàng Sa vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, nên ông truyền lại kinh nghiệm dày dạn biển khơi cho những thế hệ ngư dân trẻ ngày nay.

Ngư dân Dương Minh Thạnh tâm sự: Trường Sa, Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của mình. Mùa biển êm đi biển Trường Sa. Mùa biển động đánh bắt biển Hoàng Sa. Ngày xưa khó khăn, tàu nhỏ còn đi được, ngày nay tàu to máy lớn, trang thiết bị hiện đại rồi càng phải ra sức bám biển mưu sinh. Sự gắn kết bảo vệ tương trợ nhau của bạn tàu, sự đồng hành quan tâm của nhân dân cả nước, là động lực để ngư dân, bám biển, bám tàu làm ăn trên vùng biển đảo quê hương.

Vẫn còn nhiều câu chuyện giữa biển khơi xa và những ngư dân kiên cường bám biển. Cộng đồng xã hội luôn đồng cảm và chia sẻ những khó khăn của ngư dân. Họ những ngư dân kiên cường luôn là những cột mốc sống khẳng định chủ quyền trên biển. Điều này không một thế lực nào có thể uy hiếp. Biển vẫn nhiều tôm cá và hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn ngày đêm miệt mài thả lưới buông câu, góp phần làm giàu và khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.

Đại Khải - Văn Mịnh

Coi bài nguyên văn tại : Ngư dân Lý Sơn can trường bám biển

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th