Chuyển đến nội dung chính

Lý Sơn hứng gió cấp 13, nhiều nhà dân bị tốc mái

Bão Molave gây gió cấp 13 ở đảo Lý Sơn, sóng lớn cao 6 m đánh vào bờ kè quanh đảo, nhiều nhà bị tốc mái.

[caption id="attachment_14246" align="aligncenter" width="680"]Nhiều canô ở cầu cảng Lý Sơn bị sóng đánh hư hỏng Nhiều canô ở cầu cảng Lý Sơn bị sóng đánh hư hỏng[/caption]

[caption id="attachment_14247" align="aligncenter" width="680"]Một căn nhà ở Lý Sơn bị bão đánh sập. Một căn nhà ở Lý Sơn bị bão đánh sập.[/caption]

"Hơn 10 tiếng hoành hành với sức gió khủng khiếp, bão đã làm nhiều nhà dân bị tốc mái hư hại, nhiều cây xanh gãy đổ, sóng biển đánh tràn bờ kè ủy hiếp một số hộ dân ven biển. Ai cũng nơm nướp lo sợ, chưa có cơn bão nào lại dai và mạnh đến như thế", anh Phạm Văn Mịnh, người dân đảo Lý Sơn cho biết.

Bão Molave tiến gần đảo Lý Sơn, gây gió lớn dữ dội từ 7h sáng nay. Nhưng từ chiều qua, gió mạnh và sóng cao tới 5 m đã bao vây hòn đảo hơn 10 km2 với hơn 22.000 dân.

Từ chiều qua, hơn 1.100 người ở trong những ngôi nhà cấp 4, lợp ngói hoặc tôn đã được sơ tán đến các công trình kiên cố, trụ sở cơ quan. "Sáng nay, toàn bộ đảo Lý Sơn cúp điện. Ở trong nhà nghe gió rít ghê rợn", anh Chí Tâm, người dân địa phương cho biết.

Sáng nay, từ những ngôi nhà cao tầng, nhiều người thấy sức tàn phá của cơn bão. Nhiều nhà cấp 4 đã được chằng chống mái bằng bao cát, túi nước vẫn bị gió tốc bay. Chợ huyện cũng tốc mái. "Sóng khủng khiếp như muốn phủ lên cảng Bến Đình vừa mới xây xong", một người dân khác miêu tả.

Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho biết, sáng nay đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, sóng 3,5-5 m. Gió lớn không chỉ làm hư hại nhà dân mà nhiều trụ sở làm việc cũng bị hư hỏng. Một số canô, thuyền neo trú tại Cồn An Vĩnh bị bứt neo, sóng lớn đánh chìm.

Đảo Lý Sơn cách đất liền 30-45 phút đi tàu, là đảo tiều tiêu Quảng Ngãi. Đảo đã chịu nhiều cơn bão nhưng nhiều người dân đánh giá đây là cơn bão mạnh nhất họ từng chứng kiến.

Không chỉ gây thiệt hại nặng ở đảo Lý Sơn. Bão Molave gây gió mạnh cấp 10, 11, giật cấp 13 ở các vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Tổng lượng mưa đêm qua và sáng nay đo được từ 300 đến 500 mm.

Các huyện từ ven biển đến miền núi đều có gió mạnh khiến nhiều nhà dân tốc mái. Ở TP Quảng Ngãi, nhiều cây xanh, pano, biển chào mừng bị cơn cuồng phong giật sập.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi cho biết, đến 10h, toàn tỉnh có một nhà đổ sập, 477 nhà tốc mái hư hỏng trong đó nặng nhất là huyện Đức Phổ 300 nhà. Ngoài 7 trụ sở cơ quan bị hư hỏng, một trụ viễn thông ở huyện Đức Phổ bị ngã đổ. Hiện chưa có con số thương vong.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kêu gọi địa phương đảm bảo nguồn cung cấp thức ăn, nước uống cho người dân. "Quảng Ngãi là tâm bão. Tôi đề nghị người dân bình tĩnh, chủ động để ứng phó với bão. Chính quyền luôn bên cạnh người dân", ông Minh nói.

Phạm Linh

Xem bài nguyên mẫu tại : Lý Sơn hứng gió cấp 13, nhiều nhà dân bị tốc mái

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th