Chuyển đến nội dung chính

Nhân cách Lý Sơn

Những người dân lao động thật sự luôn khiến chúng ta ngạc nhiên vì lòng tốt của họ.

Lý Sơn là hòn đảo không lớn, nhưng có đảo Lớn lại kèm thêm đảo Bé. Lý Sơn bây giờ nổi tiếng vì nơi đây vài ba trăm năm trước đã sinh thành hải đội Hoàng Sa, với những hùng binh Hoàng Sa giong buồm tới Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc chủ quyền và trấn giữ chủ quyền quốc gia ở nơi hai quần đảo lớn ấy.

Những hy sinh vô bờ bến của những chiến binh thuộc hải đội Hoàng Sa là niềm tự hào của đất nước chúng ta. Dù Hoàng Sa mất vào tay Trung Quốc năm 1974, nhưng hải đội Hoàng Sa từ mấy trăm năm trước thì không bao giờ mất trong lòng người dân Việt.

Lý Sơn bây giờ thành “cặp đảo du lịch” nổi tiếng gồm đảo Lớn và đảo Bé. Đảo Lớn có rất nhiều di tích, còn đảo Bé có rất nhiều cảnh đẹp hoang sơ. Nhưng cả hai hòn đảo đều có những người dân thật thà, trung hậu và hết sức thân thiện. Nhiều du khách tới Lý Sơn đã cảm nhận được những đức tính quí báu này từ người dân đảo.

????????????????????????????????????

Những du khách lỡ bỏ quên điện thoại, túi xách, ví tiền trên hai hòn đảo đều được người dân trao trả lại đầy đủ với tinh thần trách nhiệm rất cao. Nhiều người dân đã chủ động đi xe máy tìm tới tận nơi du khách đang du ngoạn và trả lại những gì du khách chót bỏ quên. “Không một ai bị bỏ quên (khi họ bỏ quên vật dụng hay tiền bạc), không một cái gì bị quên lãng (do người dân quá thật thà)”, đó là Lý Sơn, cả đảo Lớn và đảo Bé.

Và đó chính là nhân cách Lý Sơn, nhân cách của những người dân lao động trên biển và trên đất đảo.

Tôi thỉnh thoảng được cô cháu làm báo biếu cho một ít chả cá Lý Sơn. Chả cá này do một gia đình ở Lý Sơn làm. Cá làm chả có tên mộc mạc là “cá củ”. Và gia đình chỉ làm chả cá từ loại cá này, vì thịt cá vừa dẻo vừa chắc. Chả cá được giã bằng tay, trong cối gỗ hay cối đá. Vì thế, chả rất dẻo, rất thơm, và rất mộc.

Những ai từng du lịch tới Lý Sơn đều cảm nhận được sự lương thiện và thân thiện của người dân ở đây. Bây giờ, đã có nhiều homestay trên cả hai hòn đảo. Ở homestay vừa thoải mái vừa ấm cúng. Chủ nhà phục vụ tận tình, chu đáo và luôn nở những nụ cười. Những món ăn từ hải sản biển nhà, tươi và ngon hết cỡ.

Thiên nhiên đẹp, người hiền, giọng nói hơi khó nghe nhưng đầy tiếng sóng biển. Nghe lâu là nghiện luôn.

Những điều làm nên nhân cách Lý Sơn ấy đều rất tự nhiên. Người dân đảo quí khách cũng là tự nhiên, và khi khách tới đảo rất đông, thì sự lương thiện của chủ nhà lại có thể làm hài hòng tất cả mọi người. Tiện nghi du lịch trước hết phải từ lòng người, rồi sau đó mới tới các tiện nghi khác. Khi lòng người cởi mở, mộc mạc, hiền hậu, thì du khách cảm thấy gió biển mát hơn, món ăn biển ngon lành hơn, cảm giác mọi điều trở nên tươi tốt hơn.

Những người dân lao động thật sự luôn khiến chúng ta ngạc nhiên vì lòng tốt của họ.

Nhân cách Lý Sơn, đó chính là văn hóa.

Thanh Thảo

Đọc nguyên bài viết tại : Nhân cách Lý Sơn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d