Chuyển đến nội dung chính

Lý Sơn: Tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất

Những ngày lễ vừa qua, huyện đảo Lý Sơn đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Các chuyến tàu ra vào đã nhiều hơn. Cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch mở cửa đón khách… Tuy nhiên, dịch Covid-19 khả năng còn kéo dài, nên việc phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Du khách đến Lý Sơn trong dịp lễ 30.4 vừa qua.

Dịch bệnh khiến du lịch đình trệ, song phần lớn các cơ sở lưu trú là nhà nghỉ, khách sạn ở Lý Sơn vẫn phải lo trả nợ ngân hàng. Chủ khách sạn Đại Dương Trần Minh Khánh cho biết: "Suốt 2 tháng qua, khách sạn đóng cửa. Không có khách, nhưng hằng tháng chúng tôi vẫn phải trả lãi vay ngân hàng, tiền điện, nước và các chi phí khác. Khách sạn được mở cửa đón khách trở lại, nhưng khách chưa nhiều, vì dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Chúng tôi mong được Nhà nước xem xét miễn, giảm thuế; ngân hàng khoanh, giảm lãi vay, mới mong gượng nổi".

Cùng với các cơ sở lưu trú, dịch vụ vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũng rơi vào cảnh khó khăn. Nhiều đơn vị đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua phương tiện đưa đón khách, nhưng trong thời gian dài tàu nằm cảng, chi phí phát sinh rất lớn.

Chủ một doanh nghiệp vận tải cho hay, bình thường mỗi ngày có đến chục chuyến tàu cao tốc hoạt động hết công suất đưa khách ra vào đảo với khoảng 1.500 người. Còn thời gian qua, nhiều tàu phải neo bờ.

Không riêng gì ngành du lịch, theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực trong đầu tư, xây dựng, phát triển kinh tế của huyện. Từ cuối tháng 2.2020, hoạt động du lịch, dịch vụ ngưng hoạt động, kéo theo là giá cả nông, thủy sản giảm, tác động đến đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Việc kêu gọi xúc tiến đầu tư ngưng trệ, các dự án đang thi công chậm tiến độ do hạn chế nguồn lao động…

Sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly, ngành du lịch sôi động trở lại là tín hiệu vui đối với Lý Sơn. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể còn kéo dài, vì vậy huyện cũng đã chủ động chỉ đạo trong phát triển kinh tế thời gian đến.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, định hướng xuyên suốt của huyện trong phát triển kinh tế là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch. Nhưng với tình hình dịch bệnh còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường, nên các ngành chủ lực này sẽ chưa thể phục hồi sớm. Do đó, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của huyện. Mặt khác, khi ngành dịch vụ, du lịch bị suy giảm mạnh sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn huyện.

Để khắc phục những khó khăn trước mắt, Lý Sơn vừa dự báo tình hình dịch bệnh, vừa giao nhiệm vụ cho từng ngành, lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, nhằm đảm bảo thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, cũng như của cả giai đoạn 2015 - 2020.

X. Thiên

Đọc nguyên bài viết tại : Lý Sơn: Tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th