Chuyển đến nội dung chính

Quảng Ngãi: Niềm vui không trọn vẹn của người trồng tỏi

Vụ tỏi năm nay có năng suất "khủng" nhưng người nông dân Lý Sơn vẫn không vui. Bởi lẽ giá tỏi tươi đang "rơi tự do" xuống dưới 40.000 đồng/kg.

Mấy ngày qua, bà Nguyễn Thị Thúy (xã An Hải, huyện Lý Sơn) khẩn trương thu hoạch tỏi. Năm nay, bà Thúy trồng 5 sào tỏi với năng suất đạt cao hơn các vụ trước.

"Năm nay cũng ít sâu bệnh, cây tỏi phát triển tốt nên năng suất cao hơn năm rồi. Với 5 sào này nhà tôi cũng thu được trên 2 tấn tỏi tươi. Năng suất vầy là cao lắm rồi", bà Thúy cho biết.

Nông dân huyện Lý Sơn đã bắt đầu thu hoạch tỏi vụ Đông Xuân 2019 - 2020

Tuy năng suất cao nhưng bà Thúy không vui bởi giá tỏi đầu vụ liên tục giảm. Cách đây gần 1 tháng, khi người dân bắt đầu thu hoạch rải rác thì giá tỏi tươi ở mức 80.000 đồng/kg.

Sau đó, giá tỏi "rơi tự do" và hiện chỉ còn chưa đến 40.000 đồng/kg tỏi tươi.

"Với giá này mà bán hết số tỏi tươi thu được thì chỉ đủ chi phí đầu tư, coi như không có lời", bà Thúy nói.

Giá giảm mạnh nên người trồng tỏi không bán mà phơi khô đợi giá lên. Việc này sẽ kéo theo hàng trăm tấn tỏi được tích trữ để rồi câu chuyện "giải cứu" có khả năng tái diễn.

Bà Lê Thị Bông (xã An Vĩnh) lo lắng, giá thấp quá nên phải phơi khô trữ đợi giá lên. Mà cũng không biết giá tỏi có lên không, nhiều năm trước giá tỏi khô còn thua giá tỏi tươi bây giờ.

"Có năm tỏi khô chỉ 40.000 - 50.000 đồng/kg, giá thấp mà thương lái cũng không mua. Sau đó huyện phải hỗ trợ mới bán được. Tỏi Lý Sơn thơm ngon không có loại nào bằng mà sao mấy năm nay bấp bênh quá", bà Bông chia sẻ.

Sản lượng tỏi năm nay tăng 20 tạ/ha so với vụ trước nhưng giá tỏi lại giảm mạnh

Theo ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Sơn, toàn huyện có 330 ha tỏi vụ Đông Xuân 2019 - 2020 đã bắt đầu cho thu hoạch. Ước tính sản lượng tỏi đạt 85 tạ/ha, cao hơn năm trước khoảng 20 tạ/ha.

Tuy năng suất tăng cao nhưng giá tỏi đang ở mức thấp khiến người nông dân lo lắng. Nếu giá tỏi tiếp tục giảm thì người nông dân Lý Sơn chắc chắn sẽ thua lỗ.

"Tỏi là cây trồng chủ lực, tạo nguồn thu chính cho nông dân Lý Sơn. Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghệp của nông dân gặp nhiều khó khăn bởi đầu ra không ổn định. Nhiều năm liền câu chuyện được mùa, mất giá vẫn tái diễn. Chính quyền địa phương đang tìm giải pháp để giải quyết tình trạng này", ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, UBND huyện Lý Sơn đã giao cho Trung tâm tìm kiếm, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bao tiêu sản phẩm tỏi với giá hợp lý. Đồng thời tìm hướng bảo vệ, phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn để chiếm lĩnh thị trường trên cả nước.

Đây được xem là những giải pháp bền vững nhằm nâng cao giá trị cây tỏi, giúp người dân tránh được câu chuyện được mùa, mất giá như thời gian qua.

Quốc Triều

Đọc nguyên bài viết tại : Quảng Ngãi: Niềm vui không trọn vẹn của người trồng tỏi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th