Chuyển đến nội dung chính

Ngang nhiên lấn chiếm, san lấp vùng cảng Sa Kỳ vì có ‘người nhà làm quan chức’?

Hàng trăm m2 mặt nước cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị một gia đình ngang nhiên đổ đá san lấp, lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, ăn ở với mức độ ngày càng nghiêm trọng khiến dư luận bức xúc.

Quảng Ngãi: Lấn cảng, lấn đường làm kiot ở Sa Kỳ gây bức xúc

Việc tàu thuyền ra vào, neo đậu tại cảng Sa Kỳ và trú tránh bão bị cản trở, gây nguy hiếm ,bởi công trình lấn chiếm

Đó là trường hợp lấn chiếm của gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm, trú thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm qua, việc ngang nhiên lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ để làm nơi kinh doanh của gia đình bà Cẩm khiến địa phương đau đầu nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý rốt ráo. Dư luận địa phương cho rằng, do gia đình bà Cẩm có người thân đang là cán bộ lãnh đạo một cơ quan trên địa bàn tỉnh, nên mới được tồn tại (?).

Công trình và diện tích lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ của gia đình bà Cẩm để kinh doanh, làm nơi ở

Được biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần xử lý, lập biên bản. Tuy nhiên, gia đình không chấp thuận mà còn lợi dụng thời gian ban đêm các ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) để tiếp tục bồi lấp, cơi nới diện tích vừa được lấn chiếm.

Việc làm trên không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn gây cản trở, vướng mắc cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, tránh trú bão ở khu vực này, đặc biệt là số tàu khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ và ngược lại khi ra vào đón, trả khách tại cảng.

Địa phương và ngành chức năng nhiều lần ra văn bản xử lý trường hợp này nhưng vẫn chưa thể là gì

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, việc lấn chiếm trái phép của gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm không phải ở nơi “heo hút”, mà ngay khu vực mặt nước Cảng Sa Kỳ và mặt tiền của Quốc lộ 24. Đây cũng là một trong những khu vực đông đúc dân cư.

Và công trình lấm chiếm vẫn ngang nhiên tồn tại

Nhiều người dân nơi đây tỏ ra bức xúc trước sự việc này. “Tình trạng đã tồn tại trong một thời gian dài, chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để. Ở khu vực này đất được xem như là vàng, thì hàng trăm m2 mặt nước bị gia đình bà Cẩm lấn chiếm, san lấp làm nơi kinh doanh giải khát và để ở, tại thời điểm này có giá trị lên đến nhiều tỷ đồng”, anh N. H. L bức xúc nói.

Tháng 4/2019, gia đình bà Cẩm bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ phần tường rào xây dựng trái phép trên hành lang đường bộ Quốc lộ 24. Thế nhưng gia đình bà Cẩm không chấp hành.

Không những thế, vào đầu tháng 1/2020, gia đình bà Cẩm tiếp tục cơi nới khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ ra khoảng 40m2 và dùng ghe chở đá đổ lấn chiếm vùng nước cảng Sa Kỳ, để bồi đắp và cơi nới 1 lô đất mới, có chiều rộng 5m theo mặt tiền đường Quốc lộ 24 và dài 7m (so với bờ) trong sự ngỡ ngàng của dư luận địa phương và bức xúc từ phía Ban quản lý cảng Sa Kỳ.

Thậm chí còn được cơi nới, bồi lấp thêm 1 lô đất mới

Một lãnh đạo Ban quản lý cảng Sa Kỳ (đề nghị giấu tên), cho biết: “Trong quá trình làm việc về những hành vi vi phạm (lấn chiếm mặt nước, hành lang đường bộ Quốc lộ 24), gia đình bà Cẩm có thái độ bất hợp tác, hành vi và lời nói thách thức, khó nghe, thậm chí còn gặp và gọi điện đe dọa”.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Tấn Hải - Giám đốc Ban quản lý cảng Sa Kỳ (Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi), xác nhận: “Tình trạng lấn chiếm trái phép của gia đình bà Cẩm (tại vị trí trên) đã diễn ra trước năm 2016, trước khi tôi được điều động về công tác tại đây. Ban quản lý cảng đã nhiều lần báo cáo và có văn bản gửi cấp ngành địa phương và tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

“Vị trí gia đình bà Cẩm lấn chiếm kéo dài từ bờ ra hàng chục mét, nằm sát với khu vực tàu khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ cập cảng để đón, trả khách nên tiềm ẩn nguy cơ gây họa rất lớn. Nếu vụ việc không được sớm xử lý sẽ tạo tiền lệ xấu cho những hộ khác sống quanh khu vực, tiếp tục xâm lấn trái phép khu vực mặt nước của cảng”, ông Hải nói.

Về thông tin gia đình bà Cẩm có người thân là “cán bộ lãnh đạo” nên công trình vi phạm mới được ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận và không bị cơ quan chức năng xử lý, đại diện một số cơ quan liên quan xin từ chối trả lời, với lý do đưa ra: “Đây là chuyện tế nhị, nhạy cảm”!

NGUYỄN NGỌC

Xem nguyên bài viết tại : Ngang nhiên lấn chiếm, san lấp vùng cảng Sa Kỳ vì có ‘người nhà làm quan chức’?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th