Chuyển đến nội dung chính

Bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn không nên chỉ lo “phần ngọn“

Thay vì lo phần ngọn là đi ngăn chặn tỏi khác vận chuyển ra đảo, giả thương hiệu, huyện Lý Sơn phải làm từ gốc đó là xây dựng chỉ dẫn địa lý.

Những ngày qua thông tin tỏi trồng từ nơi khác được vận chuyển ra Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bằng tàu khách, tàu hàng thậm chí qua đường bưu điện liên tục bị phát hiện, ngăn chặn. Điều này cho thấy, thương hiệu tỏi Lý Sơn đang bị lợi dụng và trục lợi bất chính.

[caption id="attachment_10157" align="alignnone" width="3392"]Tỏi Ninh Hiển - Khánh Hòa Tỏi Ninh Hiển - Khánh Hòa[/caption]

Tỏi từ nơi khác tuồn về Lý Sơn

Để ngăn chặn tình trạng này, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai ngăn chặn tư thương đưa tỏi từ địa phương khác ra đảo. Đây là giải pháp được coi là chỉ giải quyết phần “ngọn”, thậm chí xét về tính pháp lý, ngăn chặn giao thương hàng hóa là không đúng luật.

Phần gốc của vấn đề là làm thế nào tỏi Lý Sơn có một nhãn mác chung, tem chống giả để người tiêu dùng có thể phân biệt được thì chính quyền địa phương vẫn còn lúng túng.

Nếu nhìn bằng mắt thường thì khó ai phân biệt được đâu là tỏi Ninh Hiển được trồng tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và tỏi Lý Sơn được trồng tại đảo Lý Sơn.

Ngay cả những người trồng tỏi ở Lý Sơn cũng không thể nhận ra đâu là sản phẩm của mình. Bởi, tỏi Ninh Hiển cũng là giống tỏi của Lý Sơn nhưng trồng ở nơi khác.

Chất lượng của loại tỏi này vì thế cũng không thể so bì được với tỏi được trồng tại đảo Lý Sơn nên giá cả cũng có sự chênh lệch. Giá tỏi trồng ở Lý Sơn luôn cao gấp đôi so với trồng ở Ninh Hiển. Đây là lý do khiến nhiều tư thương lợi dụng vận chuyển tỏi Ninh Hiển ra Lý Sơn trà trộn bán trên thị trường nhằm trục lợi.

Kinh doanh theo kiểu truyền thống

Trong khi đó, người trồng tỏi trên đảo Lý Sơn sau khi thu hoạch thì phần lớn đều đưa ra thị trường tiêu thụ theo kiểu truyền thống là: không bao bì, không nhãn mác, không tem chống giả.

Hầu hết các đại lý kinh doanh tỏi Lý Sơn trên đảo đều làm bao bì hết sức hời hợt. Tỏi được đựng trong bao lưới, nhãn hiệu được in sơ sài mà ai cũng có thể làm được.

 

Trước đây, Hội sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn cũng đã có phương án làm tem chống giả và người tiêu dùng có thể soi, kiểm tra bằng điện thoại thông minh. Thế nhưng không hiểu sao ý tưởng này chỉ vẫn là ý tưởng, chưa được áp dụng vào thực tế.

Mong muốn có thương hiệu riêng

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, chủ cơ sở kinh doanh Tỏi Ngọc, huyện Lý Sơn chia sẻ ông mở đại lý lớn đầu tiên ở Lý Sơn rồi tự làm thương hiệu cho mình, cho cá nhân để tự bảo vệ chứ chưa có tem chống giả cho tỏi. Ông Thủy mong muốn sớm có một thương hiệu riêng tỏi Lý Sơn.

Đã hơn 9 năm kể từ khi tỏi Lý Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể và được bảo hộ nhưng chuyện bảo hộ cho tỏi Lý Sơn rất chậm chạp.

Đến nay, tỏi Lý Sơn vẫn chưa in được nhãn hiệu, logo, tem chống giả chung dù câu chuyện này đã được chính quyền địa phương và Hội sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn đặt ra từ lâu.

Hiện nay, chỉ một vài cơ sở sản xuất kinh doanh trên đảo tự in bao bì, nhãn mác cho tỏi Lý Sơn nhưng rất nhỏ lẻ. Thậm chí, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho tỏi Lý Sơn để làm căn cứ truy xuất nguồn gốc thì vẫn còn đang trong giai đoạn là đang xúc tiến thực hiện.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho hay: Hiện nay mới ở mức là công nhận nhãn hiệu.

Chính vì vậy mà một số tư thương người Lý Sơn và một số nơi khác lợi dụng nhãn hiệu này để trà trộn, lấy danh nghĩa tỏi Lý Sơn để đưa ra thị trường gây ảnh hưởng lớn đến giá trị của cây tỏi Lý Sơn làm cho du khách có sự băn khoăn trong quá trình sử dụng tỏi Lý Sơn.

Đối với chính quyền cũng rất lo lắng về vấn đề này cho nên thời gian tới sẽ cố gắng phối hợp với đơn vị tư vấn, nhất là Sở Khoa học và công nghệ để giúp cho huyện khẩn trương trong vòng 1 năm tới có được chỉ dẫn địa lý để bảo vệ thương hiệu tỏi.

Thương hiệu Tỏi đang bị trục lợi

Có thể nhận thấy, thương hiệu Tỏi Lý Sơn đang bị trục lợi bất chính. Người thiệt hại đương nhiên là những người làm ăn chân chính, những nông dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn.

Ai cũng biết, tỏi trồng tại đảo Lý Sơn có hương vị thơm, ngon đặc trưng nổi tiếng trong và ngoài nước. Bởi thế, khi bị giả thương hiệu thì uy tín của tỏi Lý Sơn sẽ bị giảm sút, người tiêu dùng mất lòng tin.

Thay vì tập trung lo phần ngọn là đi ngăn chặn tỏi khác vận chuyển ra đảo để chống nạn trà trộn, giả thương hiệu, nên chăng chính quyền huyện Lý Sơn phải làm từ gốc đó là xây dựng chỉ dẫn địa lý, in bao bì, nhãn mác, tem chống giả.

Có như vậy, thương hiệu tỏi Lý Sơn mới được bảo vệ một cách vững chắc./.

Tiến Công

Coi bài nguyên văn tại : Bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn không nên chỉ lo “phần ngọn“

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th