Chuyển đến nội dung chính

Để tiền tỷ thôi trôi ra biển…

Nuôi thủy sản mùa mưa bão, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với rủi ro do những bất lợi của thời tiết. Song, nhiều nông dân vẫn “đánh cược” tài sản, công sức, để rồi thiệt hại khi tôm, cá trôi ra biển vào mùa mưa lũ lên đến tiền tỷ.

Ảnh hưởng của cơn bão số 12 và mưa lớn vào đầu tháng 11 vừa qua trên địa bàn tỉnh, đã gây ra những thiệt hại lớn cho người nuôi trồng thủy sản, nhất là những hộ nuôi thủy sản có vốn đầu tư lớn như tôm, cá bớp…

[caption id="attachment_9376" align="aligncenter" width="666"]Những lồng bè nuôi tôm hùm, cá bớp trị giá lên đến tiền tỷ, nhưng người dân Lý Sơn lại "chủ quan" đặt giữa biển trong mùa mưa. Ảnh: PV Những lồng bè nuôi tôm hùm, cá bớp trị giá lên đến tiền tỷ, nhưng người dân Lý Sơn lại "chủ quan" đặt giữa biển trong mùa mưa. Ảnh: PV[/caption]

Tại huyện đảo Lý Sơn, theo thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương, đã có 23 lồng bè nuôi cá, tôm trên biển của người dân bị hư hỏng hoàn toàn, với tổng thiệt hại ước tính hơn 10 tỷ đồng.

Là một trong những người nuôi thủy sản bị thiệt hại nặng nề nhất tại Lý Sơn, anh Bùi Anh Hùng ở xã An Hải, cho biết: “3 lồng bè nuôi tôm hùm, cá mú của tôi bị sóng đánh vỡ nát. Tổng thiệt hại lên đến 4 tỷ đồng. Đây là số tiền tôi vay ngân hàng và vay mượn của rất nhiều người. Giờ tôi không biết phải làm sao để trả nổi số nợ khổng lồ ấy!”.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn Lê Văn Đôi, mặc dù năm nào, tỉnh cũng có lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản hướng dẫn người dân thực hiện. Song, do đặc thù nuôi tôm hùm khác với các loại thủy sản khác, phải qua 2 năm mới đủ kích thước để xuất bán, nên người nuôi phải nuôi qua hai mùa mưa. Vậy nên, dù địa phương đã khuyến cáo, nhưng rất khó để những hộ nuôi tôm hùm tuân thủ đúng lịch thời vụ.

Không chỉ riêng Lý Sơn, ngay tại TP.Quảng Ngãi, đợt mưa lớn vừa qua cũng khiến diện tích ao nuôi tôm, cá, cua rộng hơn 7ha của các hộ nuôi trồng thủy sản bị sạt lở, 81ha nuôi tôm, cá, cua bị ngập trôi. Trong đó, nhiều nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản xã Tịnh Khê, Tịnh Hòa.

Người nuôi thủy sản thiệt hại nặng sau bão

Tại xã Bình Chánh (Bình Sơn), “rút kinh nghiệm” từ vụ tôm trái vụ có đến 7ha diện tích nuôi tôm bị cuốn trôi theo lũ vào tháng 12.2016, năm nay người dân vùng nuôi tôm đồng Đá Bia, Bình Chánh đã thả nuôi và thu hoạch sớm gần một tháng so với năm trước. Nhưng vẫn có một hộ còn một phần diện tích hồ tôm chưa thu hoạch kịp, nên đã bị lũ cuốn trôi.

Tại vùng chuyên nuôi tôm Phổ Quang (Đức Phổ), rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay các hộ nuôi tôm đã thu hoạch cách đây một tháng. Nhưng vẫn còn vài ba hộ “nấn ná” nuôi thêm tôm trái vụ, nên bị thiệt hại một phần do lũ.

Không chỉ đối mặt với rủi ro bị cuốn trôi ao hồ, lồng bè nuôi trồng thủy sản do những biến động của thời tiết trong mùa mưa bão, mà người nuôi trồng thủy sản còn đối mặt với những rủi ro do chất lượng nước, môi trường nuôi trồng thủy sản vào mùa mưa không đảm bảo.

Sau ảnh hưởng của bão số 12 và mưa lớn vừa qua, cá bớp của người dân Bình Đông (Bình Sơn) gặp hiện tượng “sốc môi trường” do nước lũ đổ về đột ngột, buộc 40 hộ nuôi cá lồng bè phải đồng loạt bán cá cho thương lái…

Theo Phó Chi cục Thủy sản tỉnh Đỗ Thị Thu Đông, tỉnh đã có quy định cụ thể, rõ ràng về lịch nuôi trồng cho từng loại thủy sản và hướng dẫn, khuyến cáo người dân. Song, cũng chỉ có thể dừng lại ở khuyến cáo và tùy thuộc vào sự tự giác của người dân, chứ chưa thực hiện kiểm tra, hay xử phạt.

Chi phí đầu tư nuôi trồng thủy sản luôn ở mức khá cao, có khi lên đến tiền tỷ. Nhưng nhiều nông dân lại bất chấp khuyến cáo, chạy theo thời giá để thả nuôi thủy sản trong mùa mưa để rồi cuối cùng ôm nợ. Thế nhưng, tiền của theo cá, tôm trôi ra biển trong những đợt nuôi trái vụ vẫn chưa đủ sức cảnh báo cho bà con nông dân. Vậy nên, bên cạnh sự tự giác của người dân, các ngành chức năng cần có những giải pháp, mạnh tay hơn trong quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, để người nuôi thủy sản không thiệt hại nặng và ôm nợ vào mỗi mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Ý THU

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Để tiền tỷ thôi trôi ra biển…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th