Chuyển đến nội dung chính

Tuyến đường thủy Sa Kỳ – Lý Sơn: Đừng để hành khách ngán ngẩm mỗi khi đi tàu

Nhiều ngày qua, hành khách đi lại bằng tàu cao tốc trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn liên tục phàn nàn cách vận hành của chủ các tàu cao tốc, BQL cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn khi tàu chạy không đúng thời gian ghi trên vé tàu, hành khách bị nhà tàu “nhốt” trên tàu trong cảnh nóng nực và mất trật tự.

[caption id="attachment_9169" align="aligncenter" width="666"]Tàu Chín Nghĩa 01 liên tục để xảy ra sự cố trong những ngày qua Tàu Chín Nghĩa 01 liên tục để xảy ra sự cố trong những ngày qua[/caption]

Bức xúc vì tàu chạy không đúng giờ

Sáng 3.10, nhiều hành khách mua vé tàu cao tốc Chín Nghĩa 01 đi tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Theo lịch chạy tàu ghi trên vé, tàu sẽ khởi hành lúc 9 giờ 30 phút. Đúng theo thông báo, từ 9 giờ hàng chục hành khách lần lượt lên tàu ổn định chỗ ngồi.

Tuy nhiên, đến 9 giờ 30 phút khi tàu chuẩn bị xuất bến, hành khách nhận được thông báo tàu hỏng máy và phải thu dọn hành lý xuống tàu để đi chuyến sau lúc 11 giờ 30 phút.

Anh P.V.M, người mua vé đi chuyến tàu trên cho biết, anh và khoảng 40 hành khách mua vé và ngồi ở nhà chờ cảng Sa Kỳ, đến giờ thông báo thì xuống tàu. Nhưng sau đó, tất cả hành khách đành phải quay trở lại phòng đợi, vì nhận được thông báo là tàu hỏng máy. “Ai nấy đều bức xúc, vì nếu tàu không đảm bảo chất lượng thì không nên cho hoạt động, hoặc báo trước cho hành khách biết. Đằng này, để hành khách mua vé hết rồi, lên tàu xong xuôi thì bảo tàu bị hỏng máy...”, anh M bức xúc.

Hệ thống quạt điều hòa không đảm bảo

Trước đó vào ngày 29.9, nhiều hành khách mua vé tàu chuyến 15 giờ 30 phút để đi Lý Sơn, cũng rơi vào cảnh “bị nhốt” trên tàu hơn 30 phút, dù họ mua vé đầy đủ và tàu không gặp bất kỳ sự cố gì. Nhiều hành khách cho biết, do số người lên tàu quá đông, nhưng hệ thống điều hòa, quạt lại hoạt động không đảm bảo, cộng với khí thải từ động cơ máy tàu, nên không khí rất ngột ngạt.

Đồng thời, lực lượng chức năng xuống soát lại vé lần nữa, rất nhiều người không có vé bị mời ra khỏi tàu, tạo nên cảnh lộn xộn, khiến hành khách rất bức xúc.

Anh Tuấn, hành khách mua vé đi vào chiều 29.9 cho rằng, việc soát vé và quá trình kiểm tra của Cảng vụ không nên để đến giờ tàu chạy rồi mới xuống kiểm tra. “Nếu Cảng vụ kiểm tra sớm hơn, không phải chờ đến sát giờ tàu chạy mới kiểm tra, sẽ không ảnh hưởng đến giờ chạy tàu”, anh Tuấn nói.

Lỗi ở đâu?

Tình trạng tàu xuất bến không đúng theo giờ ghi trên vé, hay cảnh lộn xộn, chen chúc nhau xuống tàu và những người không có vé cũng tìm cách lên tàu, đã tạo ra hình ảnh không mấy thiện cảm đối với du khách khi đến với Lý Sơn. Nhiều hành khách đi trên chuyến tàu Chín Nghĩa 01 vào chiều 29.9 cho rằng, việc các cơ quan chuyên môn đổ lỗi cho hành khách là thiếu trách nhiệm.

Anh Lê Xuân Thọ, hành khách đi trên chuyến tàu này, bức xúc: “Nhà tàu đổ lỗi cho người dân không mua được vé, tự ý xuống tàu là chưa hợp lý. Ở cảng Sa Kỳ, chỉ có một cửa vào bến tàu và được soát vé rất nghiêm ngặt trước khi hành khách xuống tàu, vậy sao lại xảy ra tình trạng dư khách được.

Đây là trách nhiệm của bảo vệ BQL cảng Sa Kỳ, của Cảng vụ, chứ hành khách bỏ tiền ra mua vé đi lại mà bị liên lụy như vậy thì cần phải xem lại”, anh Thọ bức xúc.

Tàu cao tốc Chín Nghĩa 01?

Phó Giám đốc BQL cảng Sa Kỳ Tạ Công Chức cho biết, nguyên nhân xảy ra “sự cố” vào sáng 3.10 là do hành khách xuống tàu hết rồi, nhưng khi tàu nổ máy để rời cảng thì xảy ra sự cố. Hành khách phải thông cảm chờ đi chuyến sau, vì tàu hỏng máy bất ngờ, chứ không phải lỗi công tác quản lý.

Đối với sự cố ngày 29.9, do tàu Chín Nghĩa 01 nhỏ, lượng vé bán ra đã hết, nhưng lượng hành khách cần mua vé để đi lại lớn hơn nhiều, nên nhiều hành khách không có vé vẫn tìm mọi cách để xuống tàu.

“Trước khi tàu nhổ neo, Cảng vụ cho người xuống kiểm tra và phát hiện là lượng người trên tàu vượt quá quy định, nên giữ tàu không cho xuất bến. Sau khi phối hợp với Biên phòng, Cảng vụ kiểm tra và mời toàn bộ hành khách không có vé rời tàu và ổn định tình hình, nên hành trình bị trễ 30 phút so với giờ ghi trên vé tàu.

Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với chủ tàu và báo Cảng vụ đăng kiểm lại, chứ tình hình này không ổn”, ông Chức nói.

LÊ ĐỨC

Đọc nguyên bài viết tại : Tuyến đường thủy Sa Kỳ – Lý Sơn: Đừng để hành khách ngán ngẩm mỗi khi đi tàu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d