Chuyển đến nội dung chính

Tuyến đường thủy Sa Kỳ – Lý Sơn: Đừng để hành khách ngán ngẩm mỗi khi đi tàu

Nhiều ngày qua, hành khách đi lại bằng tàu cao tốc trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn liên tục phàn nàn cách vận hành của chủ các tàu cao tốc, BQL cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn khi tàu chạy không đúng thời gian ghi trên vé tàu, hành khách bị nhà tàu “nhốt” trên tàu trong cảnh nóng nực và mất trật tự.

[caption id="attachment_9169" align="aligncenter" width="666"]Tàu Chín Nghĩa 01 liên tục để xảy ra sự cố trong những ngày qua Tàu Chín Nghĩa 01 liên tục để xảy ra sự cố trong những ngày qua[/caption]

Bức xúc vì tàu chạy không đúng giờ

Sáng 3.10, nhiều hành khách mua vé tàu cao tốc Chín Nghĩa 01 đi tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Theo lịch chạy tàu ghi trên vé, tàu sẽ khởi hành lúc 9 giờ 30 phút. Đúng theo thông báo, từ 9 giờ hàng chục hành khách lần lượt lên tàu ổn định chỗ ngồi.

Tuy nhiên, đến 9 giờ 30 phút khi tàu chuẩn bị xuất bến, hành khách nhận được thông báo tàu hỏng máy và phải thu dọn hành lý xuống tàu để đi chuyến sau lúc 11 giờ 30 phút.

Anh P.V.M, người mua vé đi chuyến tàu trên cho biết, anh và khoảng 40 hành khách mua vé và ngồi ở nhà chờ cảng Sa Kỳ, đến giờ thông báo thì xuống tàu. Nhưng sau đó, tất cả hành khách đành phải quay trở lại phòng đợi, vì nhận được thông báo là tàu hỏng máy. “Ai nấy đều bức xúc, vì nếu tàu không đảm bảo chất lượng thì không nên cho hoạt động, hoặc báo trước cho hành khách biết. Đằng này, để hành khách mua vé hết rồi, lên tàu xong xuôi thì bảo tàu bị hỏng máy...”, anh M bức xúc.

Hệ thống quạt điều hòa không đảm bảo

Trước đó vào ngày 29.9, nhiều hành khách mua vé tàu chuyến 15 giờ 30 phút để đi Lý Sơn, cũng rơi vào cảnh “bị nhốt” trên tàu hơn 30 phút, dù họ mua vé đầy đủ và tàu không gặp bất kỳ sự cố gì. Nhiều hành khách cho biết, do số người lên tàu quá đông, nhưng hệ thống điều hòa, quạt lại hoạt động không đảm bảo, cộng với khí thải từ động cơ máy tàu, nên không khí rất ngột ngạt.

Đồng thời, lực lượng chức năng xuống soát lại vé lần nữa, rất nhiều người không có vé bị mời ra khỏi tàu, tạo nên cảnh lộn xộn, khiến hành khách rất bức xúc.

Anh Tuấn, hành khách mua vé đi vào chiều 29.9 cho rằng, việc soát vé và quá trình kiểm tra của Cảng vụ không nên để đến giờ tàu chạy rồi mới xuống kiểm tra. “Nếu Cảng vụ kiểm tra sớm hơn, không phải chờ đến sát giờ tàu chạy mới kiểm tra, sẽ không ảnh hưởng đến giờ chạy tàu”, anh Tuấn nói.

Lỗi ở đâu?

Tình trạng tàu xuất bến không đúng theo giờ ghi trên vé, hay cảnh lộn xộn, chen chúc nhau xuống tàu và những người không có vé cũng tìm cách lên tàu, đã tạo ra hình ảnh không mấy thiện cảm đối với du khách khi đến với Lý Sơn. Nhiều hành khách đi trên chuyến tàu Chín Nghĩa 01 vào chiều 29.9 cho rằng, việc các cơ quan chuyên môn đổ lỗi cho hành khách là thiếu trách nhiệm.

Anh Lê Xuân Thọ, hành khách đi trên chuyến tàu này, bức xúc: “Nhà tàu đổ lỗi cho người dân không mua được vé, tự ý xuống tàu là chưa hợp lý. Ở cảng Sa Kỳ, chỉ có một cửa vào bến tàu và được soát vé rất nghiêm ngặt trước khi hành khách xuống tàu, vậy sao lại xảy ra tình trạng dư khách được.

Đây là trách nhiệm của bảo vệ BQL cảng Sa Kỳ, của Cảng vụ, chứ hành khách bỏ tiền ra mua vé đi lại mà bị liên lụy như vậy thì cần phải xem lại”, anh Thọ bức xúc.

Tàu cao tốc Chín Nghĩa 01?

Phó Giám đốc BQL cảng Sa Kỳ Tạ Công Chức cho biết, nguyên nhân xảy ra “sự cố” vào sáng 3.10 là do hành khách xuống tàu hết rồi, nhưng khi tàu nổ máy để rời cảng thì xảy ra sự cố. Hành khách phải thông cảm chờ đi chuyến sau, vì tàu hỏng máy bất ngờ, chứ không phải lỗi công tác quản lý.

Đối với sự cố ngày 29.9, do tàu Chín Nghĩa 01 nhỏ, lượng vé bán ra đã hết, nhưng lượng hành khách cần mua vé để đi lại lớn hơn nhiều, nên nhiều hành khách không có vé vẫn tìm mọi cách để xuống tàu.

“Trước khi tàu nhổ neo, Cảng vụ cho người xuống kiểm tra và phát hiện là lượng người trên tàu vượt quá quy định, nên giữ tàu không cho xuất bến. Sau khi phối hợp với Biên phòng, Cảng vụ kiểm tra và mời toàn bộ hành khách không có vé rời tàu và ổn định tình hình, nên hành trình bị trễ 30 phút so với giờ ghi trên vé tàu.

Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với chủ tàu và báo Cảng vụ đăng kiểm lại, chứ tình hình này không ổn”, ông Chức nói.

LÊ ĐỨC

Đọc nguyên bài viết tại : Tuyến đường thủy Sa Kỳ – Lý Sơn: Đừng để hành khách ngán ngẩm mỗi khi đi tàu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cấp tốc vượt 150 km kịp giờ vàng cứu bệnh nhân đột quỵ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công ca đột quỵ não xảy ra tại huyện đảo Lý Sơn , cách bệnh viện hơn 150 km. Nhờ can thiệp y tế kịp thời trong những giây phút cuối của giờ vàng, người bệnh được hồi phục tốt, không có biến chứng. Khi mạng sống được đếm bằng giây Sáng 21/7, Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng tiếp nhận thông tin chị Đào Thị Hoa đang du lịch tại đảo Lý Sơn thì đột quỵ. Ngay lập tức, ê-kíp cấp cứu đột quỵ và can thiệp mạch não kích hoạt quy trình cấp cứu và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, không bỏ lỡ thời gian “vàng” của người bệnh (dưới 4,5 giờ kể từ khi đột quỵ). Sau 4 giờ di chuyển qua chặng đường biển và đường bộ từ đảo Lý Sơn đến Đà Nẵng, chị Hoa nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không nói được, nhân trung lệch hẳn sang phải, liệt nửa người phải hoàn toàn. Từ kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh hiện đại (CT/MRI/MRA), chị Hoa được chẩn đoán nhồi máu não tối cấp do tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. Đây là bệnh t