Chuyển đến nội dung chính

Người đàn ông nghị lực và đàn chó kéo xe

Những năm trước đây khi du khách đến với đảo An Bình - Lý Sơn, họ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông bị tật ngồi trên chiếc xe lăn và bên cạnh là những chú chó.

[caption id="attachment_9258" align="aligncenter" width="843"] Bùi Huệ - Đảo Bé[/caption]

Người đàn ông ấy là Bùi Huệ, với một số phận nghiệt ngã.

Hành nghề lặn biển tuổi đôi mươi

Ở cái tuổi đôi mươi, anh cũng như bao ngư dân đảo Lý Sơn hành nghề lặn biển sinh nhai, để rồi trong một phiên biển không may, vì lặn nước quá sâu nên dù giữ được tính mạng nhưng nửa thân người trở xuống bị liệt không còn cảm giác.

Gia đình Bùi Huệ cũng đông anh em nhưng vì cuộc sống khó khăn trên đảo An Bình nên mỗi người tha phương chỉ còn lại anh và cha mẹ già bám trụ lại quê hương. Buồn vì giờ đây anh trở thành gánh nặng của khi cha mẹ lại phải phải lo cho anh như một đứa trẻ mới lọt lòng. Có những lúc Huệ nghĩ quẩn chỉ muốn chết đi cho đỡ vất vả, nhưng rồi với tâm niệm ai cũng một lần được sinh ra thì hãy cố gắng sống dù số phận có như thế nào nên anh chọn bước tiếp dù gian truân.

Năm 2009, Bùi Huệ nhận được chiếc xe lăn trong một chương trình thiện nguyện của các mạnh thường quân, điều này giúp anh dễ dàng hơn trong cuộc sống. Dù được cha mẹ chăm sóc yêu thương nhưng vẫn còn đó một khoảng lặng khó nói thành lời. Nghĩ bị tàn nhưng đừng phế nên Huệ bắt đầu tìm cách kiếm tiền mưu sinh để không là gánh nặng.

Công việc nuôi cua Dẹt khởi đầu

Ở đảo An Bình trước đây có một loài sinh vật đặt sản đó là cua dẹt (là loài cua đỏ sống trên cạn nhưng đẻ trứng dưới nước). Vì cua trong tự nhiên do con người bắt quá nhiều nên cạn kiệt, anh nghĩ ngay đến việc nuôi trồng. Từ đây, nhờ công việc nuôi cua mà anh đã nuôi được chính mình.

[caption id="attachment_9259" align="aligncenter" width="960"] Chó kéo xe ở đảo bé[/caption]

Tuy nhiên, lo được cuộc sống nhưng đời sống tinh thần của anh tẻ nhạt, phần vì tự ti, phần vì sống chỉ quanh quẩn trong nhà nên buồn chán. Từ đó Huệ suy nghĩ phải làm cách nào đó để di chuyển xa hơn vượt qua đồi dốc để đến khu dân cư trò chuyện cùng hàng xóm cho khoây.

Cơ duyên đến, nhà Huệ có một đàn con mới đẻ, có lẽ vì tẻ nhạt nên anh quyết định để lại nuôi hết để cùng làm bạn với chúng. Chó là loài sống có tình cảm, trung thành và dường như chúng cũng hiểu tâm can của chủ khi lúc nào cũng lẽo đẽo bám theo chiếc xe lăn. Một ý tưởng nảy ra trong anh, làm thế nào để những con vật thân yêu của mình đi đâu cũng có chúng và chúng giúp mình di chuyển nhanh hơn.

Những người bạn

Một hôm xem chương trình trên tivi thấy chó có thể kéo xe nên anh thử vận dụng vào trường hợp của mình. Chó kéo xe cho người bình thường thì huấn luyện không khó nhưng huấn luyện để kéo cho người tàn tật thì khó hơn nhiều. Lúc đầu vì chó di chuyển không đều nên anh bị nó làm ngã lăn lóc bầm dập, nhưng kiên trì nên cuối cùng rồi cũng thành công. Từ đó hình ảnh chó kéo xe rong ruổi trên mọi cùng đường trở nên thân quen với mọi người từ du khách cũng như dân đảo. Nhìn những hình ảnh của những con chó kéo xe giúp người chủ mà ai ai cũng thấy quạnh lòng.

Thời gian trôi nhanh, mọi thứ luôn thay đổi, từ khi đảo An Bình phát triển du lịch thì cuộc sống của người dân cũng khác đi. Năm 2015, Bùi Huệ được mạnh thường quân tặng cho chiếc xe máy chạy bằng xăng, phía sau có hai có 2 chỗ ngồi. Nhờ vậy, anh có thể đưa khách đi thăm quan kiếm thêm thu nhập. Và cũng từ đó hình ảnh chó kéo xe cũng ít dần, không biết có phải vì không được kéo xe giúp chủ hay vì già mà lần lượt những chú chó ốm và chết, giờ chỉ còn một con.

Tôi đến đảo An Bình một ngày nắng và đến thăm anh, được nghe những điều anh tâm sự về cuộc đời về những chú chó, tự nhiên thấy mặn tâm can về người đàn ông nghị lực và những chú chó tình người.

Theo Phạm Thắm - Sống mới

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Người đàn ông nghị lực và đàn chó kéo xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d