Chuyển đến nội dung chính

Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên?

Tỉnh ủy Quảng Ngãi cùng các cấp, ngành của địa phương này đang hoàn chỉnh và lấy ý kiến thông qua mô hình “chính quyền huyện không xã” áp dụng cho huyện đảo Lý Sơn.

[caption id="attachment_11192" align="aligncenter" width="800"]Một góc trung tâm huyện Lý Sơn. Một góc trung tâm huyện Lý Sơn.[/caption]

Việc triển khai mô hình "chính quyền 1 cấp" ở Lý Sơn hiện đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục để trình cấp thẩm quyền xem xét và phê duyệt, tuy nhiên theo bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, xét về tổng thể mọi mặt việc áp dụng mô hình "huyện 1 cấp", "huyện không xã”... đối với Lý Sơn là hoàn toàn phù hợp. Theo bà Hương, tổng diện tích huyện đảo Lý Sơn chỉ gần 10 km2/22.000 khẩu, gồm có 3 xã nằm trên 2 đảo.

Trong đó đảo lớn (trung tâm huyện) có 2 xã là An Hải và An Vĩnh; đảo Bé là xã An Bình. Vì thế người dân khi cần đến trụ sở huyện để giải quyết công việc không phải đi quá xa, tốn nhiều thời gian. Cũng vì khoảng cách gần như vậy nên thời gian qua dù có cấp xã, nhưng nhiều việc huyện cử cán bộ trực tiếp xuống xã để giải quyết cho nhanh.

Bà Hương cũng cho rằng, để duy trì hoạt động, hàng năm ngân sách huyện cấp cho các xã khoảng 4 tỷ đồng. “Vì vậy thực hiện mô hình "chính quyền 1 cấp", huyện sẽ tiết kiệm khoản ngân sách không nhỏ”.

Đồng tình, ông Bùi Hồng Nguyên (47 tuổi), ở thôn Tây, xã An Hải bày tỏ: "Trung tâm huyện nằm ở phía tây, còn trụ sở UBND xã lại nằm ở phía đông. Nhiều khi cần giải quyết công việc phải đi ngược xuống xã, rồi sau đó mới quanh lại lên huyện để hoàn tất thủ tục rất tốn thời gian. Nếu Lý Sơn áp dụng mô hình "chính quyền huyện 1 cấp" thì rất hay".

Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng mô hình trên đối với Lý Sơn không phải hoàn toàn thuận lợi, mà có một số vấn đề đòi hỏi phải giải quyết một cách thấu đáo và hợp lý, nhất là với số cán bộ dư thừa sau xóa bỏ cấp xã.

"Không tính số hợp đồng sẽ bị cắt giảm theo chủ trương của tỉnh trong thời gian tới, tổng cán bộ biên chế 3 xã của huyện hiện là 62 người. Đối với số lớn tuổi, gần nghỉ hưu thì việc vận động và giải quyết dễ hơn. Nhưng số cán bộ trẻ tuổi, có chuyên môn và năng lực thì hơi khó vì hiện các phòng, ban của huyện cơ bản đã đủ người. Cho nên không thể điều động lên để bố trí công việc được"- bà Hương bày tỏ.

Khi đã xóa cấp xã, công việc cần phải giải quyết của huyện sẽ nhiều hơn nên phải có sự tính toán để bố trí, sắp xếp lại các phòng, ban sao cho phù hợp. Điều đó đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên của huyện cao hơn.

Ông Nguyễn Chí Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, bày tỏ: "Trong điều kiện ngân sách cấp cho địa phương khá khó khăn như hiện nay, xóa cấp xã, Lý Sơn sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn để sử dụng vào việc khác. Mô hình này phù hợp với tình hình và chủ trương chung là tinh giản, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy".

Ông Thanh cho rằng, băn khoăn lớn nhất khi triển khai và áp dụng mô hình "huyện 1 cấp" là việc sắp xếp lại số nhân sự nằm trong biên chế sẽ dư thừa ở An Hải và 2 xã còn lại như thế nào cho phù hợp. "Các cấp ngành huyện, tỉnh cần có sự tính toán và giải pháp hợp lý để họ đồng tình, ủng hộ khi thôi việc (số cán bộ dư thừa đã lớn tuổi, không đủ năng lực, trình độ...). Cần tạo điều kiện cho những người này tìm kiếm công việc mới để duy trì cuộc sống cho gia đình"- ông Thanh nhấn mạnh.

Công Xuân

Coi bài nguyên văn tại : Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bão số 13: Từ đêm nay 13-11, vùng biển miền Trung gió giật trên cấp 7

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin báo bão khẩn cấp về cơn bão số 13. Theo đó, từ đêm nay (13-11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, biển động dữ dội. Hồi 16h chiều nay (13-11), vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h chiều mai (14-11), vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/h), giật cấp 14. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấ

Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc. Huyện đảo Lý Sơn sẽ không còn cấp xã Sẽ giải thể 3 xã thuộc huyện đảo Lý Sơn Lý Sơn sẽ là “chính quyền huyện không xã” đầu tiên ? Lý Sơn: Hoàn thành việc bàn giao để giải thể cấp xã Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”. Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện. Th

Đề xuất bảo tồn 5 nguồn gen hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa đảo Lý Sơn

Nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm tại huyện đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt do ngư dân địa phương khai thác gần bờ bằng nhiều phương thức mang tính chất tận diệt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của du khách đến đảo Lý Sơn. Ngày 11-5, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi đề xuất 5 nguồn gen loài hải sản nguy cấp, quý hiếm bản địa cấp tỉnh cần được bảo tồn tại huyện đảo Lý Sơn lên UBND huyện Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, 5 nguồn gen gồm hải sâm, bào ngư, trai tai tượng, tôm hùm, các loài rong biển là những nguồn gen bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế, khoa học, dinh dưỡng, y dược cao. Hải sâm sống ở tầng đáy, trên lưng có từ 7 đến 9 núm vú, da trơn, thường nằm trong các kẽ đá, hoặc vùi dưới cát, thức ăn là sinh vật phù du. Nhiều loài hải sâm sống được ở độ sâu 80-90m nước. Đánh bắt bằng lặn hoặc dò tìm thủ công. Thực trạng tại huyện đảo Lý Sơn là nguồn tài nguyên hải sản có nguồn gen quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt d