Chuyển đến nội dung chính

Dịch vụ du lịch Lý Sơn: Chất lượng nghèo nàn, chèo kéo khách, ép giá

Tại đảo Lý Sơn, lượng du khách cùng các loại hình dịch vụ du lịch ngày càng tăng, tuy nhiên công tác quản lý chất lượng dịch vụ đang bị thả nổi.

Lần thứ hai đi du lịch ở huyện Lý Sơn, chị Nguyễn Thị Mai Anh, du khách người Nghệ An ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng nơi đây. Khách sạn, nhà hàng mọc lên san sát, nhiều công trình ngổn ngang. Lý Sơn đã không còn hoang sơ, mộc mạc như những năm trước. Người dân bản địa cũng bận rộn hơn xưa, ngày đêm tất bật phục vụ du khách. Tuy nhiên, điều khiến chị Mai Anh và nhiều du khách ái ngại là tại các điểm tham quan, rác thải nằm vương vãi, chưa được thu gom triệt để.

Chị Mai Anh cho rằng, "tại các điểm tham quan du lịch, cần phải bán vé thu phí để chi cho việc dọn dẹp, tái đầu tư. Tôi nghĩ rằng khách du lịch đến sẵn sàng trả vé 100.000 đồng hay 50.000 đồng cho việc này".

Lý Sơn đang cuốn hút du khách

Lý Sơn đang cuốn hút du khách. Nhưng du lịch ở Lý Sơn phát triển quá nhanh khiến các đơn vị kinh doanh dịch vụ, chính quyền địa phương và người dân rơi vào thế bị động. Nhà nhà làm du lịch, người người làm dịch vụ. Nhà hàng, quán tạm bợ mọc lên như nấm sau mưa. Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, nhiều hộ dân đua nhau làm dịch vụ homestay trong khi kiến thức và kinh nghiệm chưa có.

Ông Trần Đình Định, Giám đốc Quảng Ngãi Travel cho rằng, tình trạng xây dựng các công trình tràn lan trên đảo đang xâm hại nghiêm trọng đến tài nguyên địa chất, địa mạo ở Lý Sơn.

Từ đầu năm đến nay, huyện đảo Lý Sơn đón gần 250.000 lượt du khách, tăng hàng chục lần so với những năm trước. Hiện trên đảo có hơn 100 cơ sở dịch vụ lưu trú, chưa kể những hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú tự phát. Lượng du khách tăng cao, trong khi chất lượng dịch vụ du lịch vẫn còn nhiều hạn chế.

Tình trạng chèo kéo khách, ép giá vẫn còn xảy ra

Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn thừa nhận, sản phẩm du lịch trên đảo còn nghèo nàn, tình trạng chèo kéo khách, ép giá vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ; mặt khác nguồn nhân lực của ngành du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

"Sắp tới, huyện Lý Sơn sẽ ban hành quy chế về ứng xử văn hóa trong du lịch để khắc phục những vấn đề này. Huyện sẽ mời các trường đào tạo về nghiệp vụ du lịch giúp cho cán bộ quản lý và người dân nâng cao kỹ năng quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch", ông Vy cho biết thêm.

Để du lịch Lý Sơn phát triển theo hướng chuyên nghiệp và bền vững, địa phương cần chú trọng phát triển sản phẩm riêng có, gắn với bảo tồn di tích, di sản văn hóa, mở ra sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân huyện đảo./.

Vĩnh Thông - Thành Long/VOV - Miền Trung

Tham khảo bài viết gốc ở : Dịch vụ du lịch Lý Sơn: Chất lượng nghèo nàn, chèo kéo khách, ép giá

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cấp tốc vượt 150 km kịp giờ vàng cứu bệnh nhân đột quỵ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công ca đột quỵ não xảy ra tại huyện đảo Lý Sơn , cách bệnh viện hơn 150 km. Nhờ can thiệp y tế kịp thời trong những giây phút cuối của giờ vàng, người bệnh được hồi phục tốt, không có biến chứng. Khi mạng sống được đếm bằng giây Sáng 21/7, Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng tiếp nhận thông tin chị Đào Thị Hoa đang du lịch tại đảo Lý Sơn thì đột quỵ. Ngay lập tức, ê-kíp cấp cứu đột quỵ và can thiệp mạch não kích hoạt quy trình cấp cứu và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, không bỏ lỡ thời gian “vàng” của người bệnh (dưới 4,5 giờ kể từ khi đột quỵ). Sau 4 giờ di chuyển qua chặng đường biển và đường bộ từ đảo Lý Sơn đến Đà Nẵng, chị Hoa nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không nói được, nhân trung lệch hẳn sang phải, liệt nửa người phải hoàn toàn. Từ kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh hiện đại (CT/MRI/MRA), chị Hoa được chẩn đoán nhồi máu não tối cấp do tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. Đây là bệnh t